สุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ดูแลอย่างไรดี?

Last updated: 21 ธ.ค. 2566  |  629 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ดูแลอย่างไรดี?

การมีสุขภาพช่องปากที่ดีมีความสำคัญกับผู้สูงอายุเป็นอย่างมากค่ะ เพราะฟันของผู้สูงอายุที่เหลืออยู่ มีการเปลี่ยนแปลงจากการใช้งานมายาวนาน หรือมีโรคที่เป็นมาตั้งแต่ก่อนถึงวัยสูงอายุ มีการสูญเสียฟัน เกิดช่องว่าง ทำให้การดูแลรักษาความสะอาดทำได้ยากกว่าฟันทั่ว ๆ ไป ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพช่องปากดีจะช่วยให้รู้สึกสบาย รับประทานอาหารได้อร่อยและหลากหลายประเภทโดยไม่มีความกังวล และยังช่วยให้พูดออกเสียงได้ชัดเจนอีกด้วยค่ะ

ถ้าหากผู้สูงอายุไม่ได้ให้ความใส่ใจและไม่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพช่องปาก อาจประสบปัญหาดังนี้ค่ะ

ปัญหาสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุมีอะไรบ้าง 
1. ฟันผุและรากฟันผุ โรคฟันผุ มีปัจจัยเสี่ยงคือ ความเจ็บป่วยของโรคทางร่างกาย
2. โรคปริทันต์  โรคเหงือกอักเสบเรื้อรัง ลุกลามเป็นโรคปริทันต์อักเสบ มีผลไปถึงเอ็นยึดฟันและกระดูกเบ้าฟัน ทำให้ฟันโยก
3. ฟันสึก ฟันสึกจากการบดเคี้ยวมักพบในฟันกราม จากการขบเคี้ยวอาหารแข็ง หรือกินอาหารที่มีความเป็นกรดสูงบ่อย ๆ หรือใช้เฉพาะบริเวณนั้นเคี้ยวอาหารอย่างต่อเนื่อง
4. น้ำลายแห้ง จากการหลั่งน้ำลายลดลง และอาจเกิดจากการรับประทานยารักษาโรคทางระบบหลายชนิดเป็นเวลานาน ภาวะปากแห้งทำให้เคี้ยว กลืน พูดลำบาก เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุ อาจพบการติดเชื้อรา และมีอาการปวดแสบปวดร้อนในปาก          

ถ้าผู้สูงอายุไม่ดูแลช่องปากให้ดีและสะอาดอยู่เสมอ อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นได้ค่ะ ซึ่งมีผลเสียหลายอย่างตามมา เช่น ผู้สูงอายุอาจสูญเสียฟัน และทานอาหารไม่อร่อย ซึ่งสร้างความกังวลใจอย่างมากให้กับผู้สูงอายุได้ค่ะ

ถ้าอย่างนั้น เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า ผู้สูงอายุควรทำความสะอาดฟันอย่างไร จึงจะมีสุขภาพช่องปากที่ดี

การดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ
การเลือกใช้แปรงสีฟัน
  ผู้สูงอายุควรเลือกใช้แปรงที่มีด้ามจับได้ถนัดมือ และยาวพอเหมาะ ตัวแปรงไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป เมื่อเทียบกับขนาดช่องปาก มีขนแปรงที่นิ่ม ปลายมน และควรเปลี่ยนแปรงสีฟัน เมื่อขนแปรงบาน
วิธีแปรงฟัน
ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ร่วมกับการใช้ยาสีฟันชนิดครีมที่ผสมฟลูออไรด์ นานประมาณ 2 นาที โดยแปรงให้ทั่วถึง ทุกซี่ ทุกด้าน โดยเฉพาะคอฟันและซอกฟัน หลังแปรงฟันแล้ว ควรแปรงทำความสะอาดลิ้นเบา ๆ

บทความโดย: อาจารย์วีรวัฒน์ ทางธรรม
ที่มา: วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี  
รูปภาพโดย: Bangkok Well Being

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้