ผู้ป่วยติดเตียงควรทานอาหารแบบไหน ?

Last updated: 18 ส.ค. 2567  |  43 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ป่วยติดเตียงควรทานอาหารแบบไหน ?

เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งการนอนติดเตียงสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้สูงอายุทุกคนหรือผู้ป่วยที่มีสภาพร่างกายเสื่อมโทรมจนต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา และไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ บางรายอาจขยับร่างกายบางส่วนได้บ้าง ในขณะที่บางรายอาจไม่รู้สึกตัวเลย ซึ่งสร้างความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ดังนั้น เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่น ๆ ในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยติดเตียง คือเรื่องของอาหารค่ะ 

อาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการฟื้นฟู การรักษา และการเพิ่มพลังงานให้กับผู้ป่วย นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มความต้านทานต่อการติดเชื้อและการเกิดโรคต่าง ๆ เพราะผู้ป่วยติดเตียงมักมีภาวะแทรกซ้อนจากการนอนติดเตียงได้ง่าย ดังนั้น ผู้ดูแลจึงควรให้ความสำคัญและใส่ใจในเรื่องอาหารเป็นอย่างมาก

ในบทความนี้ เรามาทำความรู้จักกับอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียงแต่ละประเภทกันค่ะ

ประเภทอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียง

1.อาหารเหลวผู้ป่วยติดเตียง
อาหารเหลวผู้ป่วยติดเตียง เป็นอาหารที่มีความอ่อนนุ่ม ย่อยง่าย ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับสารอาหารเพียงพอ สำหรับอาหารเหลวที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยติดเตียง จะมีตั้งแต่น้ำผลไม้สด น้ำซุปผัก น้ำซุปปลา น้ำซุปเนื้อ และอาหารเหลวอื่น ๆ ที่มีโปรตีนสูง เช่น น้ำตาลทานตะวัน น้ำผึ้ง น้ำสมุนไพร เป็นต้น

2.อาหารปั่นผู้ป่วยติดเตียง
อาหารปั่นผู้ป่วยติดเตียง คือการนำอาหารปรุงสุกมาปั่นจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถรับประทานหรือกลืนได้ง่ายขึ้น ถือว่าเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เพราะช่วยลดความเสี่ยงในการสำลัก และป้องกันไม่ให้อาหารติดคอผู้ป่วย

3.อาหารเสริมผู้ป่วยติดเตียง
อาหารเสริมสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เป็นอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้ป่วย อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ป่วยได้รับพลังงานและสารอาหารที่เพียงพอสำหรับการฟื้นฟูสุขภาพ

ผู้ดูแลไม่เพียงแต่ต้องทำความรู้จักกับประเภทอาหารของผู้ป่วยติดเตียง แต่ยังต้องพึงระวังปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในขณะผู้ป่วยรับประทานอาหาร ดังนี้ค่ะ

สิ่งที่ต้องระวังในการให้อาหารผู้ป่วยติดเตียง

  • ระวังผู้ป่วยเกิดการสำลักในระหว่างรับประทานอาหาร
  • ระวังการแพ้อาหาร เพราะอาจจะทำให้เกิดผื่นคัน หรือมีอาการเจ็บบริเวณท้อง
  • ระวังการเกิดอาการไอหรือจามในขณะรับประทานอาหาร
  • ระวังในเรื่องของปริมาณการให้อาหาร
  • ระวังอย่าให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารคำใหญ่เกินไป


ถือได้ว่าอาหารสำหรับผู้ป่วยติดเตียง มีความสำคัญต่อตัวผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เพราะมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย บำรุงร่างกาย และช่วยในเรื่องสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย ดังนั้นผู้ป่วยติดเตียงควรได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และครบ 5 หมู่ ในทุกมื้อ

หากใครกำลังมองหาอาหารสำหรับผู้ป่วยที่พร้อมไปด้วยพลังงาน สารอาหารและคุณประโยชน์อย่างครบถ้วน เรามีจำหน่าย NUTRIPACK อาหารเหลวปั่นผสม สูตรทูน่า และสูตรไก่ไม่เติมน้ำตาล สามารถรับประทานได้ทั้งแบบซุปและทางสายยางเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับพลังงานและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วนตามหลักโภชนาการค่ะ 

นอกจากเรื่องการรับประทานอาหารแล้ว ผู้ป่วยติดเตียงต้องได้รับการเฝ้าระวังเป็นพิเศษในเรื่องของการดูแลสุขภาพตั้งแต่เรื่อง การทำความสะอาดร่างกาย การทำกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดจนการตรวจสุขภาพ ดังนั้นผู้ดูแลและสมาชิกในครอบครัวควรให้เวลาดูแลเอาใจใส่ พูดคุยสนทนา หรือทำกิจกรรมที่ผู้ป่วยมีความสุข เพื่อลดความเครียด และให้ผู้ป่วยมีกำลังใจในการต่อสู้ต่อกับภาวะติดเตียงต่อไปค่ะ

 
บทความโดย: Bangkok Well Being
ที่มา: โรงพยาบาลบีเอ็นเอช , modernform health&care
รูปภาพจาก: Bangkok Well Being

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้