ประเภทของผ้าก๊อซทำแผล มีอะไรบ้าง ?

Last updated: 27 ก.ค. 2567  |  180 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของผ้าก๊อซทำแผล มีอะไรบ้าง ?

ผ้าก๊อซ (Gauze) เป็นวัสดุทำแผลที่หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ทำแผลในชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากและขาดไม่ได้ ซึ่งผ้าก๊อซจะมีลักษณะเป็นตาข่ายที่มีช่องว่างระหว่างเส้นด้าย ใช้ในการทำแผลและการดูแลรักษาแผลต่าง ๆ โดยผ้าก๊อซสามารถนำไปใช้งานได้หลายวัตถุประสงค์ ดังนี้

1. การทำแผล: ใช้ในการทำแผลและปฐมพยาบาลเมื่อได้รับอุบัติเหตุ หรือเกิดอาการบาดเจ็บ ผ้าก๊อซจะช่วยดูดซับของเหลวจากแผล เช่น เลือด หนอง ได้เป็นอย่างดี
2. การทำความสะอาดแผล: ใช้เช็ดหรือทำความสะอาดบริเวณรอบบาดแผล
3. การป้องกันแผล: ใช้ปิดแผลเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรค หรือสิ่งสกปรกเข้าสู่แผล
4. การห้ามเลือด: ใช้กดแผลเพื่อหยุดการไหลของเลือด

ประเภทของผ้าก๊อซมีอะไรบ้าง ?


1. ผ้าก๊อซปิดแผล

ผ้าก๊อซชนิดแรกคือผ้าก๊อซที่ใช้สำหรับปิดแผลขนาดใหญ่ มีคุณสมบัติที่สามารถซึมซับของเหลว เช่น เลือด หรือน้ำเหลืองจากแผลได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ปิดแผลสดเพื่อป้องกันไม่ให้แผลสัมผัสกับสิ่งสกปรกได้อีกด้วย ผ้าก๊อซชนิดนี้ยังสามารถใช้ปิดตาได้เช่นกัน ซึ่งผ้าก๊อซปิดแผลจะมีทั้งชนิดปลอดเชื้อ (Sterile) และไม่ปลอดเชื้อ (Non-Sterile) หากต้องการใช้ทำแผลที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย เช่น แผลผ่าตัด แผลกดทับ แนะนำให้ใช้ผ้าก๊อซชนิดปลอดเชื้อเท่านั้น เนื่องจากมีความสะอาดและปลอดภัย หากใช้ผ้าก๊อซชนิดไม่ปลอดเชื้อในการทำแผล อาจมีเชื้อโรคและแบคทีเรียเข้าไปเกาะติดกับแผลและทำให้แผลติดเชื้อได้

2. ผ้าก๊อซพันแผล
ผ้าก๊อซพันแผล เป็นผ้าก๊อซชนิดยืดในรูปแบบม้วน มีน้ำหนักเบา ใช้งานได้ง่ายและเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันเนื่องจากเป็นผ้าก๊อซที่ไม่ติดแผล สามารถนำไปใช้พันขา เข่า แขน หรือพันบริเวณข้อต่อ และข้อพับต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ผ้าก๊อซสำเร็จรูป
ผ้าก๊อซสำเร็จรูป เป็นผ้าก๊อซที่สามารถนำไปใช้งานทันที ใช้งานง่าย อีกทั้งพกพาได้สะดวก ซึ่งผ้าก๊อซชนิดนี้ช่วยลดอาการระคายเคืองและการแพ้บริเวณแผลได้ดี ในปัจจุบันผ้าก๊อซสำเร็จรูปมีหลากหลายขนาดให้เลือก และสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาทั่วไปหรือร้านอุปกรณ์การแพทย์

การเลือกซื้อผ้าก๊อซแต่ละครั้งต้องพิจารณาเลือกซื้ออย่างถี่ถ้วน เนื่องจากเป็นวัสดุที่ต้องสัมผัสร่างกาย หากเลือกซื้อผ้าก๊อซจากร้านที่ไม่ได้คุณภาพและไม่น่าไว้วางใจ อาจเป็นการสร้างความเสี่ยงที่ทำให้แผลเกิดการติดเชื้อได้ ดังนั้น หากต้องการผ้าก๊อซที่ปราศจากเชื้อโรคและมีคุณภาพดี จึงควรเลือกซื้อผ้าก๊อซที่ได้คุณภาพและมีมาตรฐานจากร้านที่น่าเชื่อถือ เช่น ร้านบางกอกเวลบีอิ้งค่ะ

ไม่เพียงแต่จำหน่ายผ้าก๊อซที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ทุกท่านยังสามารถเลือกซื้อสินค้าผู้ป่วย อาหารทางการแพทย์ วัสดุวิทยาศาสตร์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดอื่น ๆ ที่ได้มาตรฐานจากร้านบางกอกเวลบีอิ้งได้เช่นกัน ซึ่งมีทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หากสนใจสั่งซื้อสินค้าราคาดี ๆ ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ สามารถทำการติดต่อได้เลยค่ะ

ช่องทางการติดต่อ
3/12 ถ. วุฒากาศ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150
Line Official: https://lin.ee/caggo7D
โทร. 080-6414556

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้