เรื่องน่ารู้ของสำลีสีขาว

Last updated: 5 ก.ย. 2567  |  29 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องน่ารู้ของสำลีสีขาว

ในปัจจุบัน สำลีมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน และเป็นหนึ่งในเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน เพราะสามารถใช้สำลีทำความสะอาดผิวหน้า ผิวกาย ทำความสะอาดบาดแผล และใช้ในทางการแพทย์ด้านอื่น ๆ ซึ่งสำลีมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งานและมีวิธีการใช้งานที่แตกต่างกันไป ดังนั้นจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับสำลีและการใช้ของสำลีแต่ละประเภทอย่างหมาะสมผ่านบทความนี้ค่ะ

สำลีเริ่มใช้ครั้งแรกในวงการแพทย์ ตั้งแต่ ค.ศ 1180 ที่โรงพยาบาล Queen’s Hospital ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ โดย Dr.Joseph Sampson Gamgee ซึ่งในช่วงนั้นใช้วิธีการนำฝ้ายจากต้นฝ้ายมาทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ แล้วจึงนำมาใช้งาน และใช้งานแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน
 
หลาย ๆ ท่านอาจกำลังสงสัยว่าสำลีที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันมีกี่ประเภท และมีอะไรบ้าง?

ประเภทของสำลี

1.สำลีแผ่น
สำลีแผ่นทั่วไปมีราคาไม่สูง ใช้งานง่ายและสะดวก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายท่านเลือกใช้สำลีชนิดนี้สำหรับเช็ดผิวหน้าและผิวกาย อีกทั้งหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้า ร้านจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์ และร้านขายยาใกล้บ้าน

2.สำลีม้วน
สำลีม้วนเป็นสำลีที่นิยมใช้ในการทำความสะอาดรอบบาดแผลทั่วไป หรือสำหรับการใช้งานอื่น ๆ ตามความเหมาะสม ด้วยลักษณะสำลีที่เนียนนุ่ม ทำให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวก

3.สำลีก้อน
สำลีก้อน เป็นสำลีที่นิยมนำมาใช้เช็ดทำความสะอาดบริเวณตามซอกมุม และจุดซ่อนเร้นของร่างกายเนื่องจากมีขนาดเล็ก อีกทั้งสามารถนำมาใช้เช็ดบริเวณรอบบาดแผล รอบดวงตา และเช็ดทำความสะอาดผิวเด็กอ่อนได้ สำหรับคุณแม่มือใหม่สามารถนำสำลีก้อนอุดหูทารกในขณะอาบน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหูได้

4.สำลีรีดขอบ
สำลีรีดขอบข้างเป็นสำลีที่มักใช้คู่กับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เนื่องจากมีความนุ่ม เนื้อสำลีเนียนละเอียด ไม่เป็นขุย และอ่อนโยนต่อผิว

5.สำลีปั่นหู
สำลีชนิดนี้เป็นสำลีที่ทุกบ้านมักมีติดไว้อยู่เสมอ สามารถใช้ทำความสะอาดใบหูได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสาว ๆ สามารถนำสำลีชนิดนี้ไปเป็นตัวช่วยในเรื่องของความงามและการแต่งหน้าได้อีกด้วย

การเลือกใช้งานสำลีแต่ละประเภทให้เหมาะสมนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน ควรเลือกใช้สำลีที่มีมาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย และเหมาะกับการใช้งานแต่ละประเภทเพื่อความปลอดภัยของร่างกายเมื่อใช้งาน และควรเลือกใช้สำลีที่ไร้สารปนเปื้อน หรือสารตกค้าง หากอยากทราบว่าสำลีที่ไม่ได้คุณภาพและมีสารอันตรายเป็นอย่างไร มีวิธีการสังเกตและตรวจสอบดังนี้  

• สําลีที่ไม่สะอาด มีฝุ่นผงและสิ่งสกปรกเจือปนในสําลี ซึ่งอาจทําให้เกิดการอาการแพ้ได้
• สําลีที่มีสารเรืองแสง หรือสารเคมีตกค้าง เช่น สารซักล้าง ซึ่งอาจเป็นสารก่อมะเร็งในระยะยาว และอาจทำให้เกิดการระคายเคืองในผิวที่บอบบาง
• สําลีที่ไม่ได้ผ่านการอบฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง เพราะอาจมีเชื้อโรคบางชนิดหลงเหลืออยู่
• สำลีที่ผลิตด้วยระบบการบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจมีสิ่งสกปรกตกหล่นลงไปในเนื้อสําลีได้

หากต้องการซื้อสำลีที่ได้คุณภาพ และมีมาตรฐานควรซื้อไหน ?

หากคุณกำลังมองหาร้านที่จำหน่ายสำลีที่มีคุณภาพ สะอาด และปราศจากเชื้อโรค สามารถเลือกซื้อได้ที่ร้านบางกอกเวลบีอิ้ง โดยจำหน่ายสำลีหลากหายประเภท ไม่ว่าจะเป็นสำลีแผ่น สำลีก้อน หรือสำลีม้วน ก็พร้อมจัดจำหน่ายให้ทุกท่านค่ะ

ไม่เพียงแต่เพียงแต่จำหน่ายสำลีที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ทุกท่านยังสามารถเลือกซื้อผ้าก๊อซปิดแผล ชุดทำแผลปลอดเชื้อ เทปแต่งแผลทางการแพทย์ สินค้าสำหรับผู้ป่วย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ชนิดอื่น ๆ ที่ได้มาตรฐานจากร้านบางกอกเวลบีอิ้งได้เช่นกัน มีทั้งราคาปลีกและราคาส่ง หากสนใจสั่งซื้อสินค้าราคาดี ๆ ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ สามารถทำการติดต่อได้เลยค่ะ

ช่องทางการติดต่อ
3/12 ถ. วุฒากาศ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ 10150
Line Official: https://lin.ee/caggo7D
โทร. 080-6414556

 
บทความโดย: Bangkok Well Being
ที่มา: PPPI Company
รูปภาพจาก: Bangkok Well Being

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้